Theo vietnamplus.vn - 11/06/2011
Thêm 2 công trình thủy điện hòa lưới điện quốc gia

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đúng 16 giờ 25 ngày 6/11, tổ máy 1 của Dự án thủy điện An Khê-Ka Nak đã hòa lưới thành công vào hệ thống Quốc gia.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tổ máy 2 (công suất 90MW) của Dự án thủy điện Đồng Nai 3 cũng hòa thành công vào hệ thống điện Quốc gia, đóng góp nguồn điện năng quan trọng vào tháng cao điểm mùa khô này.

Dự án thủy điện An Khê-Ka Nak là bậc thang trên cùng trong sơ đồ khai thác bậc thang thủy điện Sông Ba, nằm cách thành phố Pleiku khoảng 100km về hướng Đông.

Công trình có nhiệm vụ chính là phát điện năng lên lưới Quốc gia với tổng công suất lắp máy 173 MW, điện lượng trung bình hàng năm 701,5 triệu kWh. Ngoài ra, công trình còn tham gia hạn chế lũ, tạo nguồn nước cho sông Côn, điều tiết nước cho lưu vực sau đập An Khê.

Theo đánh giá của EVN, trong quá trình triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn như phải thay đổi Tổng thầu, việc thi công kênh dẫn nước An Khê gặp nhiều trở ngại, khó khăn khách quan trong công tác nổ mìn, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, giá cả vật tư, vật liệu, nhân công trên thị trường trong nước và thế giới đột ngột tăng cao, khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Để giải quyết các khó khăn đó, Chủ đầu tư cùng với Tổng thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị và thời gian thi công để hoàn thành các hạng mục chính, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân hai tỉnh Gia Lai và Bình Định làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định canh định cư, chủ động giải quyết về vốn cho dự án.

Đến nay các hạng mục thi công đã được nghiệm thu, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng.

Dự án thủy điện Đồng Nai 3 cũng do EVN làm chủ đầu tư là một trong bốn dự án hiện đang xây dựng trên dòng sông Đồng Nai là Đại Ninh, Srok Phu Miêng, Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Dự án thuộc địa phận huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông và ba huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng.

Nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 3 gồm hai tổ máy với tổng công suất thiết kế là 180MW, với nhiệm vụ chính là cung cấp lên lưới điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình 607 triệu kWh/năm.

Ngoài ra, công trình còn tham gia hạn chế lũ, tạo nguồn nước cho dự án Thủy điện Đồng Nai 4 và cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ở hạ lưu, đồng thời tạo đà phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

Tính đến nay, sau năm tháng phát điện ổn định liên tục, tổ máy 1 của dự án thuỷ điện Đồng Nai 3 đã phát vào lưới điện quốc gia 51 triệu kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu và các bên liên quan để hoàn thành toàn bộ Dự án này vào tháng 12 năm nay./.