Theo icon.evn.com.vn - 13/09/2011

Vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Nam đã cùng Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo khoa học "Ứng dụng công nghệ mới - công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng nam". Tại đây, nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, cho biết, triển khai lắp đặt công tơ điện tử, công ty nhằm vào nguyên tắc đảm bảo lợi ích đôi bên, vì mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ khách hàng. Từ năm 2002, Công ty đã lắp đặt 800 công tơ điện tử 3 pha nhiều biểu giá cho khách hàng sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Hầu hết công tơ hoạt động ổn định, chính xác, độ tin cậy cao, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động bố trí sản xuất - kinh doanh, tiết kiệm tiền điện. Thực hiện chủ trương, kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về khai thác công tơ điện tử 1 pha đo đếm điện năng ở hộ tiêu dùng, công ty đã lắp đặt hơn 400 công tơ tại một số khu vực của Tp. Tam Kỳ.

Với cơ sở pháp lý đầy đủ, với tính năng và ưu điểm nổi trội về công nghệ, công tơ điện tử 1 pha và 3 pha bước đầu nhận được sự tin cậy và hậu thuẫn của khách hàng. Vì vậy, thời gian tới, công ty triển khai đại trà ở nhiều khu vực, và từ nay đến cuối năm, lắp đặt thêm 3.500 công tơ tại Tam Kỳ và 1.500 công tơ tại Hội An.

Theo ông Thái Thành Nam, Quản đốc Xưởng sản xuất điện tử-Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin, về công nghệ, công tơ điện tử đã thể hiện những ưu điểm vượt trội so với công tơ cơ như: Độ chính xác cao, loại trừ sai số do thành phần cơ khí gây ra; có khả năng chống gian lận điện năng; độ nhạy cao, ổn định, tổn hao thấp; giảm được tổn thất điện năng; trọng lượng nhỏ, kích thước gọn, dề lắp đặt; dễ ứng dụng công nghệ mới như đọc chỉ số tự động, do nhiều biểu giá, nhiều thông số; đọc chỉ số công tơ từ xa bằng sóng vô tuyến RF.

Áp dụng công tơ điện tử, người tiêu dùng tự kiểm soát được quá trình dùng điện, điều chỉnh thiết bị hợp lý. Đối với nhân viên điện lực, cùng một lúc có thể ghi chỉ số hàng loạt công tơ trong phạm vi đến 100m, không phải trèo trụ, hạn chế sai sót, ghi được dữ liệu khi khách hàng vắng nhà; có thể in và phát giáy báo tiền điện ngay, giúp giảm được ngày dư nợ..

Những hộ dân đã dùng thử cũng rất hài lóng về công tơ điện tử. Ông Trương Văn Trúc, cán bộ hưu trí ở khối phố 9, phường An Mỹ, Tp.Tam Kỳ nhận xét: "3 tháng trước, người dân trong khối phố được lắp công tơ điện tử. Đến nay, sau 3 tháng sử dụng, tôi hoàn toàn yên tâm, bởi công tơ điện tử giúp chúng tôi kiểm soát, điều chỉnh thiết bị dùng điện và tiền điện không chênh lệch nhiều. Nói chung, chúng tôi hài lòng. Thiết nghĩ đã là công nghệ tiên tiến thì phải ủng hộ thôi". Còn bà Phạm Thị Hạnh, cũng ở khối phố 9 nói rằng: "Tôi thấy thuận lợi khi đồng hồ điện tử lắp đặt trong nhà. Tôi thường xuyên vắng nhà, nhưng công nhân vẫn ghi được chỉ số. Đặc biệt, công tơ khá chính xác tiền điện không tăng".

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chi cực trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhận định: Thực tế đang đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị đo đếm điện tử thay thế cho thiết bị cơ thông thường. Công tơ điện tử có cơ sở pháp lý đầy đủ. được Chính phủ cho phép áp dụng rộng rãi, và thỏa mãn những vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam kết luận: Ứng dụng công tơ điện tử để đo đếm điện năng là phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, đảm bảo tính khách quan, trung thực, tiện lợi, nâng cao chất lượng phục vụ điện. Công tơ điện tử 1 pha và 3 pha hiệu DT01P-RF có cơ sở pháp lý đầy đủ, đã và đang được ứng dụng trên phạm vi cả nước và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng. Trên thực tế nó đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho cả bên bán điện và bên mua điện. Vì vậy, cần triển khai trên phạm vi rộng.

Cùng với báo, đài địa phương, các cơ quan thông tin chuyên ngành của Sở Khoa học - Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp .. cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu công tơ điện tử và kế hoạch triển khai cụ thể. Khuyến nghị các tổ chức chính trị-xã hội quan tâm, đưa vào chương trình hoạt động của tổ chức mình để thông tin về công tơ điện tử cho hội viên, đoàn viên hiểu rõ mục đích, quyền lợi, cách triển khai để phối hợp. Các vấn đề liên quan và phát sinh đến quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh quan tâm, Công ty Điện lực Quản Nam và các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm phối hợp giải quyết khi có yêu cầu. Công tác triển khai càng chặt chẽ, hiệu quả càng cao.