Theo baocongthuong.com.vn - 17/06/2011
Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ xây dựng thủy điện Sơn La

Hôm nay, 17/6/2011, Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra tiến độ xây dựng công trình thủy điện Sơn La và chủ trì hội nghị giao ban Ban chỉ đạo nhà nước dự án thủy điện Sơn La– Lai Châu.Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và các cán bộ chủ chốt các bộ, ngành trong ban chỉ đạo đã tham dự hội nghị.

CôngThương - Ông Thái Phụng Nê- Đặc phái viên Chính phủ, Thường trực Ban chỉ đạo- đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm và mục tiêu nhiệm vụ thời gian tới của dự án thủy điện Sơn La và Lai Châu. Theo đó, dự án thủy điện Sơn La đã phát điện tổ máy số 2, đáp ứng đúng kế hoạch. Công tác lắp máy các tổ máy số 3, số 4 bám sát mục tiêu phát điện tháng 8. Tỉnh Điện Biên đã hoàn thành di dân ra khỏi vùng lòng hồ. Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu khẩn trương thi công các dự án, công trình hạ tầng tại các điểm tái định cư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Dự án thủy điện Lai Châu mặc dù chưa có vốn để tạm ứng, thanh toán theo đúng quy định nhưng các đơn vị trên công trường vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, đáp ứng mục tiêu chống lũ năm 2011. Dự án đường dây 500kv Sơn La- Hiệp Hòa bị chậm do khâu giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng tới tiến độ đóng điện truyền tải công suất của Nhà máy thủy điện Sơn La khi các tổ máy 3- 4 đưa vào vận hành.

Sau khi nghe các thành viên Ban chỉ đạo và cán bộ ngành báo cáo, Phó Thủ Tướng đã biểu dương kết quả đạt được tại công trình thủy điện Sơn La. Phó Thủ tướng đánh giá, từ khi chạy 2 tổ máy, tình hình cung cấp điện đã được cải thiện rõ rệt đó là sự cố gắng phấn đấu vượt bậc của lực lượng thi công, quản lý, của các bà con nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, của các đồng chí trong Ban chỉ đạo.

Thay mặt ban chỉ đạo Nhà nước, Phó Thủ tướng biểu dương tất cả các đồng chí đã tập chung cùng Chính phủ tháo gỡ khó khăn kịp thời để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu tiến độ đã đề ra. Phó Thủ Tướng cũng lưu ý, những năm qua lượng điện thiếu chỉ khoảng 5-10% nhưng đã tác động mạnh đến đời sống xã hội. Hiện nay, tuy phải ngừng nhiều dự án đầu tư nhưng đầu tư cho điện không được để thiếu vốn. Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp cấp bách để các công trình trọng điểm của Nhà nước có đủ vốn. Công nhân lao động phải được trả đủ lương, các khu tái định cư phải xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững thì mục tiêu đầu tư các công trình này mới đạt kết quả trọn vẹn, thời gian tới Chính phủ sẽ sớm đưa giá điện tiếp cận cơ chế thị trường, nhưng bước đi sẽ rất thận trọng vì khoảng cách đời sống trong xã hội còn quá lớn.