Theo icon.evn.com.vn - 09/06/2011
Điện về vùng sâu Sóc Trăng

Chương trình đưa điện về nông thôn ở Sóc Trăng, không những thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo và nhận thức của người dân nông thôn vùng sâu, vùng xa nơi đây.

Chúng tôi đến Cồn Cò (ấp An Tấn), xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách - một trong hai ấp cuối cùng của Tỉnh có điện lưới quốc gia. Biết tôi muốn tìm hiểu về tình hình cung cấp điện cho vùng sâu vùng xa của Sóc Trăng, nhiều bà con chân tình cởi mở: “Cả đời chúng tôi, có mơ cũng không dám nghĩ ở cái xứ Cồn xa xôi cách trở này lại có điện lưới quốc gia”.

Tôi cùng ông Võ Tấn Đạt - Bí thư Chi bộ ấp An Tấn dạo quanh một vòng trên địa bàn ấp, rồi vào thăm nhà cụ Võ Văn Sanh, 83 tuổi. Biết tôi là nhà báo đi tìm hiểu tình hình đưa điện về nông thôn Sóc Trăng, cụ Sanh phấn khởi cho biết: “Có điện rồi, bà con ở cái xứ Cồn này vui mừng lắm, bởi vì từ đây bà con được sáng cái đầu, no cái bụng. Điện đem ánh sáng cho trẻ con trên Cồn được học hành trong điều kiện tốt hơn, người già được nghe đài, xem tivi. Điện còn dùng để bơm nước tưới cây trồng và phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của người dân”.

Khi được hỏi, điện đi vào cuộc sống của bà con nơi đây như thế nào, ông Đạt khẳng định: “Từ ngày có điện đến giờ, đời sống của 227 hộ dân ở Cồn Cò này đã khá hơn rất nhiều. Điện làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà khăng khít, chấm dứt cảnh "đèn nhà ai, nhà ấy rạng". Bởi lẽ, mọi người đều có chung trách nhiệm đóng góp công sức của mình vào việc bảo vệ lưới điện trên địa bàn thôn xóm. Đồng chí Bí thư Chi bộ nói tiếp: "Chỉ với hai năm gần đây mà bà con quê tôi được hưởng đến hai niềm vui lớn. Có đường giao thông nông thôn thông thoáng do Nhà nước đầu tư nối liền từ đầu cho đến cuối Cồn, giúp bà con mở mang tầm nhìn, thuận lợi trong giao lưu, trao đổi hàng hóa, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Bây giờ lại có điện về thắp sáng làng quê, đồng bào vô cùng cảm ơn Ðảng và Nhà nước".

Vào những ngày tháng 4 lịch sử, khi cả nước náo nức chuẩn bị kỷ niệm lần thứ 36 ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4), thống nhất đất nước, tại các khu vực nông thôn ở Sóc Trăng, những người thợ điện vẫn hối hả gấp rút hoàn thành các công trình điện khí hoá, mang ánh sáng phục vụ bà con vùng nông thôn, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây" của thế hệ hôm nay đối với đồng bào nghèo vùng căn cứ cách mạng, vốn đã chịu nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh. Ðây là sự đầu tư mang nhiều ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc.

Giờ đây, mỗi khi màn đêm buông xuống là hàng ngàn ngọn đèn trong các thôn xóm cùng bừng sáng, thoả lòng mong mỏi của bà con vùng nông thôn bao đời nay luôn khát khao ánh điện. Điện đã góp một phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, văn minh.