Theo icon.evn.com.vn - 04/06/2011
Người dân sẽ không bị mua điện giá "trên trời"

Từ đầu năm nay, lãnh đạo Cục điều tiết điện lực, Bộ Công thương đã công bố sẽ tiến hành áp dụng thí điểm hình thức thẻ trả trước tiền điện (giống thẻ điện thoại trả trước) trên diện rộng.

Đây được coi là một phương thức thanh toán hiện đại, bảo vệ quyền lợi cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối tượng đang phải đi thuê nhà. Đồng thời người tiêu dùng có thể tiết kiệm được lượng điện do kiểm soát được điện năng sử dụng. Để làm rõ hơn về hình thức thanh toán này, phóng viên đã trao đổi với đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Hồ Mạnh Tuấn - Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng.

Thưa ông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trương như thế nào về việc thanh toán tiền điện qua thẻ điện tử trả trước?

Việc EVN triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện sử dụng thẻ trả trước là thực hiện theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 23/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Biểu giá bán lẻ điện và Thông tư số 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công Thương Quy định về giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện.

Lợi ích của việc thanh toán điện bằng hình thức này?

Việc thanh toán điện bằng hình thức công tơ thẻ trả trước sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn bên bán điện. Đối với khách hàng sử dụng điện tạm thời, ngắn hạn, theo quy định phải đặt cọc trước cho bên bán điện một số tiền (tương đương với 1 tháng tiền điện hoặc tương ứng với số ngày đăng ký sử dụng điện), khi kết thúc hợp đồng mới được hoàn trả lại, nếu dùng công tơ thẻ trả trước thì khách hàng sẽ không phải đặt cọc tiền trước nữa.

Đối với khách hàng hiện nay đang ở trọ, phải trả tiền điện cho chủ nhà trọ với giá cao hơn quy định thì khi dùng công tơ thẻ trả trước sẽ được dùng điện với giá quy định của Nhà nước. Điều này sẽ tránh được việc chủ thuê trọ thu của người thuê trọ với giá cao hơn so với giá phải trả cho ngành điện. Đối với bên bán điện thì sẽ thu được tiền trước thay vì phải thu sau 1 tháng sử dụng điện như hiện nay. Đồng thời, sẽ giảm được chi phí cho việc thuê nhân công đi ghi số điện, thu tiền điện...

Hiện nay đã có Điện lực TP. HCM thí điểm, vậy khi nào có thể áp dụng hình thức dùng thẻ điện tử trả trước để thanh toán tiền điện cho nhiều địa phương trên cả nước?

Thực tế nhiều năm qua, giá điện tại nhiều nhà trọ vẫn "nhảy nhót" theo sự "nóng" hay "mát" tính của chủ trọ. Ngay cả năm 2010, dù đã có quy định về bán điện cho người thuê trọ, đã có cơ chế cụ thể để họ không bị thiệt thòi nhưng người thuê trọ vẫn không được mua điện trực tiếp với "nhà đèn" mà vẫn phải mua lại điện qua chủ nhà bởi những nhiêu khê về thủ tục hành chính. Dù theo Luật Điện lực, chủ nhà không được mua điện để bán lại cho người tiêu dùng. ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết: Trước mắt, ngành điện và các sở Công Thương sẽ tăng cường thanh kiểm tra và xử lý mạnh tay những chủ nhà mua điện rồi bán trực tiếp cho người thuê. Đồng thời, nghiên cứu thí điểm công tơ thẻ trả trước để đảm bảo người dân được mua điện theo đúng giá mà ngành điện ban hành.

Hiện nay EVN đang giao cho Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội nghiên cứu và triển khai thí điểm. Việc áp dụng rộng rãi sẽ được thực hiện sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đánh giá đảm bảo đáp ứng điều kiện kỹ thuật cho phép.

Những đối tượng nào sẽ được áp dụng hình thức thanh toán điện qua thẻ điện tử trả trước?

Nhóm đối tượng khách hàng mua điện tạm thời và mua điện ngắn hạn sử dụng vào mục đích sinh hoạt sẽ áp dụng hình thức thanh toán tiền điện qua thẻ trả trước. Những nhóm đối tượng này đã được nêu lên tại Khoản 4 Điều 11 Thông tư số 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công Thương Quy định về giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện đã xác định.

Nếu hình thức thanh toán tiền điện này đi vào hoạt động trên diện rộng thì cần chuẩn bị những trang thiết bị gì? Kinh phí chi ra để trang bị cho hình thức thanh toán này dự kiến khoảng bao nhiêu?

Trang thiết bị cần có để thực hiện còn tùy thuộc vào giải pháp kỹ thuật lựa chọn. Thông thường nhất cần phải có là công tơ điện tử có tính năng sử dụng thẻ trả trước và thẻ sử dụng, còn nếu áp dụng giải pháp tiên tiến hơn thì cần có thêm hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin để thu thập và xử lý số liệu. Kinh phí do đó cũng tuỳ thuộc vào việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật, ngoài ra còn phụ thuộc vào kết quả đấu thầu mua sắm trang thiết bị và số lượng khách hàng tham gia hình thức này. Hiện nay chưa thể đánh giá được kinh phí vì mới đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm.

Với những hộ nghèo, đang được hỗ trợ tiền điện thì sẽ áp dụng hình thức thanh toán này như thế nào?

Theo Thông tư số 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công Thương Quy định về giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện thì các hộ nghèo đang được hỗ trợ tiền điện không thuộc đối tượng áp dụng hình thức thanh toán này.

Xin cảm ơn ông!