Theo icon.evn.com.vn - 26/05/2011
Công ty Điện lực Tuyên Quang: Nhiều sáng kiến được áp dụng

Thực hiện chỉ đạo tiết kiệm điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền công tác tiết kiệm điện, quảng bá, tư vấn và cung cấp cho nhân dân sử dụng đèn compact chất lượng cao.

Phối hợp với Công ty Sơn Hà hỗ trợ cho các hộ gia đình có nhu cầu lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời 1 triệu đồng/bộ. Tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thông tư liên bộ Tài chính - Công Thương về việc hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm. Các đơn vị hành chính sự nghiệp phấn đấu giảm 10% lượng điện năng sử dụng so với năm trước. Các đơn vị sản xuất thực hiện tiết kiệm ít nhất 20% sản lượng điện tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm. Tiết giảm 50% sản lượng điện chiếu sáng công cộng, biển hiệu, đèn quảng cáo. Phối hợp với Sở Công Thương và các tổ chức như: Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… tăng cường kiểm tra việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Phát video clip nội dung tiết kiệm điện trên đài truyền hình tỉnh, đăng bài những tấm gương tiết kiệm điện tốt trên báo Tuyên Quang…

Kết quả quý I/2011, kế hoạch công ty đặt ra là tiết kiệm 1.011.000 Kw, nhưng đã tiết kiệm được 1.173.230 Kw, đạt 115% so cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo công ty cho biết, công ty đang quản lý 688 trạm biến áp, trên 1.600 km đường dây trung thế 35 Kv. Sản lượng điện thương phẩm hàng năm đạt trên 315 triệu Kwh. Ngay sau khi tiếp nhận xong toàn bộ điện nông thôn, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tiến hành sửa chữa cải tạo nâng cấp, nâng cao chất lượng cấp điện tổng giá trị 44,5 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2011, sẽ hoàn thành xong việc cải tạo, người dân sẽ được hưởng chất lượng phục vụ tốt hơn.

Cùng với đó, công ty luôn khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để CBCNV có điều kiện học tập và đào tạo lại, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm nâng cao tay nghề, nghiệp vụ, tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn. Công ty hiện có 619 CBCNV có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học.

Để các khâu hoạt động được thông suốt và chính xác, điện lực các huyện và thành phố Tuyên Quang đều áp dụng phần mềm mới như: phần mềm quản lý, quản lý tài chính, chương trình viễn thông công cộng, giảm thời gian lao động tiết kiệm chi phí hành chính.

Thời gian qua, công ty đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, công ty đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho phép đấu cấp điện từ Nhà máy thủy điện Tuyên Quang. Sáng kiến này khắc phục được tình trạng bán kính cấp điện của trạm 110 KV Nà Hang. Đề xuất điều chuyển một máy biến áp ở một địa điểm khác do tập đoàn quản lý 16.000 KVA về Chiêm Hóa, đáp ứng ngay yêu cầu lượng điện thương phẩm, khắc phục tình trạng quá tải trong khu vực Chiêm Hóa. Đầu tư 6,5 km đường dây 110 KV cấp điện cho Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa, đảm bảo an toàn cho các nhà máy hoạt động hiệu quả, cải tiến công việc thu tiền điện bằng hình thức ký kết hợp tác với Ngân hàng Công thương VN.

Hàng năm, Công ty Điện lực Tuyên Quang bán được khoảng 320 triệu kwh thương phẩm, doanh thu khoảng 320 tỷ với 165.000 khách hàng, được Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá là một trong những đơn vị kinh doanh điện có hiệu quả tốt.

Từ năm 2002, Tuyên Quang trở thành tỉnh đầu tiên đưa được điện lưới quốc gia đến 100% các xã, phường, tỉnh, số hộ được dùng điện đã đạt tới 81,94%, đào tạo được 1.100 lượt cán bộ, công nhân quản lý vận hành lưới điện nông thôn. Giám đốc công ty Nguyễn Hùng Sơn cho biết: Để việc tiết kiệm điện không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất của các cơ sở công nghiệp trong tỉnh, công ty đã làm việc với các nhà máy có quy mô lớn như: Nhà máy xi măng Tuyên Quang, Nhà máy luyện Feromangan Chiêm Hóa… cùng thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về tiết kiệm điện. Theo đó, tại Công ty cổ phần xi măng Tuyên Quang sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất lớn như: Cụm nghiền nguyên liệu, cụm nghiền than, cụm nghiền đá barít… vào các giờ cao điểm. Các địa phương làm tốt việc tiết kiệm điện sẽ được Ban chỉ đạo của tỉnh và điện lực ưu tiên đóng điện ở địa phương đó trước.

Theo số liệu mới được rà soát, hiện toàn tỉnh có trên 30.000 hộ dân thường xuyên sử dụng dưới 50 kwh/tháng. Các hộ này đã được điện lực hướng dẫn thủ tục đăng ký công suất sử dụng tại UBND các xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn các chế độ, chính sách ưu đãi. Hiện, mỗi ngày nhu cầu sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh là 1.129.700 kwh, nhưng tổng công ty chỉ phân bổ 1.000.000 Kwh/ngày, lượng điện thiếu hụt là 129.700 kwh/ngày. Công ty đang rất cần sự chung tay góp sức của nhân dân trong tỉnh - ông Sơn chia sẻ.