Theo icon.evn.com.vn - 18/05/2011
Công ty Điện lực Hà Giang: Phấn đấu vững hơn… đá

Tỉnh Hà Giang có nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, nhiều di tích, thắng cảnh, như: Thung lũng Sà Phìn có dinh thự nhà họ Vương nguy nga cổ kính, Cao nguyên đá Đồng Văn mới được Unesco công nhận là công viên địa chất toàn cầu, chợ tình Khau Vai độc đáo mỗi năm họp một lần.

Hà Giang còn là miền đất có nhiều lễ hội mỗi độ xuân về: Hội Gầu Tào của người Mông, hội Lồng Tồng của người Tày, hội Cầu Mùa của người Dao… lịch trình của chuyến công tác không cho phép chúng tôi “lãng mạn” khiến cho phóng viên ảnh đi theo đoàn tiếc ngẩn ngơ, ấp ủ một chuyến đi “phượt” riêng để sáng tác.

Hà Giang có 23 dân tộc cư trú, trong đó có nhiều dân tộc bản địa như: Lô Lô, Pu Péo, Pà Thẻn .v.v. Cuộc sống lam lũ. Bắp, lúa, khoai, đậu, rau đều mọc trên đá. Mấy năm gần đây, Hà Giang đang cố gượng dậy sau biến cố về kinh tế. Hồi đó cả tỉnh là một “đại công trường”, công trình mọc ra như nấm. Tinh thần mọi người, mọi nhà, mọi ngành như “Gió đại phong”, tiền thiếu cứ đi vay để đầu tư, “đầu voi, đuôi chuột”, công trình nào cũng dở dang, gặp thời kinh tế thoái trào, hiệu quả không có… Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang đã mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những thông tin trên để phần nào nói lên khó khăn của hoạt động điện lực trên địa bàn.

Ông cho biết, Công ty Điện lực Hà Giang vẫn là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc. Công ty có 11 điện lực trực thuộc đóng tại 11 huyện, thành phố. Địa bàn hoạt động của công ty rộng, địa hình chia cắt và phức tạp, thành phần phụ tải chủ yếu là phục vụ mục đích sinh hoạt và các cơ quan hành chính sự nghiệp, bán qua trạm biến áp công cộng chiếm đa số (70%), công thương nghiệp chưa phát triển, sản lượng điện thương phẩm trên đầu người rất thấp, bình quân 104 kWh/hộ/tháng. Tổng số khách hàng sinh hoạt có mức sử dụng điện thường xuyên dưới 50 kWh trong tháng 4 là 44.434 trên tổng số 94.138 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, chiếm 48%. Tổng sản lượng tiêu thụ của các hộ này là 678.941 kWh/tháng chiếm gần 6% tổng sản lượng toàn công ty.

Tính đến 31/3/2011, số hộ có điện lưới quốc gia trên toàn tỉnh Hà Giang là 108.429/151.816 hộ, đạt 71,4%; số thôn có điện là 1.371/1.956 thôn, đạt 70,2%. Công ty Điện lực Hà Giang đang quản lý vận hành 2.241 km đường dây trung áp, 2.132km đường dây hạ áp, 94.138 khách hàng, 97.770 công tơ. 959 trạm biến áp tổng dung lượng 122.272 KVA. Trong đó thực hiện bán lẻ trực tiếp 844 trạm và 115 trạm chuyên dùng. Sau thời kỳ phát triển “nóng” của tỉnh, 80% số lượng máy biếp áp vận hành non tải, chỉ đạt 20-30% công suất định mức – suất khai thác thiết bị thấp, gây nhiều khó khăn cho công ty.

Được biết, sản lượng điện nhận trong quý I là 37.4446.414 kWh, đơn vị đã thực hiện tiết giảm công suất vào giờ cao điểm tối từ 41,3MW xuống 21 MW đúng quy định. Điều chỉnh lịch cắt điện sinh hoạt hợp lý, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất hoạt động. Do đó, cung cấp điện trong quý I/2011 đã đảm bảo cơ bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn tỉnh với sản lượng điện thương phẩm đạt 34,6 triệu kWh; tăng trưởng 14,35% so với cùng kỳ.

Công tác tiết kiệm điện là một trong những hoạt động được công ty đặc biệt quan tâm thực hiện. Theo đó, công ty đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ thị về thực hành tiết kiệm điện năm 2011; phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Lao động –Thương binh – Xã hội ra văn bản chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện ở cơ quan công sở; tuyên truyền tiết kiệm trên báo, đài phát thanh truyền hình tỉnh, huyện, thành phố; thực hiện tiết giảm 50 – 70% đèn chiếu sáng công cộng; tham gia hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất (đã tiết kiệm được 7.500 kWh). Bên cạnh đó, công ty còn thỏa thuận với các khách hàng chuyên dùng về phân bổ sản lượng và hạn chế công suất vào giờ cao điểm; làm việc với các khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện lớn về sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm; thông báo kế hoạch phân bổ sản lượng đến 100% số xã phường để nhân dân được biết và chủ động trong sử dụng điện; khuyến khích khách hàng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, như đèn compact (dịch vụ bán đèn compact của công ty đã bán được 35.000 chiếc).

Là tỉnh nghèo có tới 48% số hộ có mức sử dụng dưới 50kWh, công ty đã thực hiện triển khai quyết liệt giá bán điện theo thông tư 05/2011/TT-BCT và các văn bản hướng dẫn thực hiện triển khai giá bán điện của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc để tất cả các hộ nghèo được tiếp cận chính sách ưu việt Chính phủ đã dành cho. Cụ thể, công ty đã chốt chỉ số công tơ bán điện vào ngày 1/3/2011 theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty, thông báo tới các khách hàng sử dụng điện biết mức giá và đối tượng áp dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai biểu giá bán điện mới, thủ tục đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng theo quy định của Luật Điện lực. Làm việc với các UBND phường, xã để các đơn vị này tiếp nhận thông báo, phát trên hệ thống truyền thanh của phường, xã.

Tính đến ngày 6/5/2011, toàn Công ty Điện lực Hà Giang đã có gần 30% khách hàng đăng ký áp dụng giá điện cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp. Tổ chức kiểm tra, rà soát các hợp đồng mua bán điện đối với các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh giá để ký kết lại hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng nhằm điều chỉnh sửa đổi các điều khoản, nội dung cho phù hợp với quy định mới. Tăng cường kiểm tra áp giá điện đúng mục đích, đối tượng sử dụng điện; rà soát lại số hộ sử dụng điện sinh hoạt dùng chung công tơ đo đếm điện để áp giá đúng mức bậc thang, không để thất thu về giá. Kết quả thực hiện giá bán điện quý I/2011 của công ty đạt 1.085,17đ/kWh.

Các cán bộ phòng kinh doanh công ty hàng ngày tiếp xúc với đồng bào cho biết: Tuyên truyền vận động bà con là phải nói ngắn, có hình ảnh cụ thể, khi bà con hiểu là họ chấp hành rất nghiêm túc. Thí dụ, bà con không hiểu thế nào là tổn thất. Cán bộ công ty phải đổ một gáo nước vào máng cách xa 1 mét, vậy cuối máy có thu đủ một gáo nước không? Bà con đều nói thu không đủ. Vậy điện đi từ công ty đến nhà bà con cũng vơi đi, như thế là tổn thất. Tất cả bà con đều: À như thế, và chấp hành chủ trương tiết kiệm điện. Chình vì vậy, để công việc đạt hiệu quả, mỗi cán bộ, nhân viên công ty không những phục vụ kinh doanh tốt còn phải là một tuyên truyền viên giỏi, nhiều sáng kiến và quyết tâm cao…

Cùng với cả nước, Hà Giang đang tập trung tuyên truyền bầu cử HĐND các cấp. Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục cho sự kiện chính trị quan trọng trên và ưu tiên cấp điện ổn định liên tục phục vụ kỳ thi tốt nghiệp năm 2011, toàn thể CBVNV công ty đang hết sức nỗ lực tập trung cho công việc.

Ẩm thực Hà Giang đa dạng, cải ngồng thon thả, dưa “mèo” mũm mĩm, các loại đậu bắp non xanh mượt, tất cả đều rau sạch, ngon lạ lùng. Chủ nhà thân thiện, mến khách. Hẹn gặp lại với nhiều thành tích hơn.