Theo chinhphu.vn - 18/05/2011
Thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh từ 1/7

(Chinhphu.vn) – Theo Bộ Công Thương, đến nay, công tác chuẩn bị cho việc thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh đã cơ bản hoàn thành.

Hôm nay 18/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị triển khai thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm. Hội nghị tập trung trao đổi về cấu trúc tổng thể và các cơ chế hoạt động của thị trường; kế hoạch triển khai để đưa thị trường vào vận hành; hệ thống văn bản pháp lý, các thông tư, quy định, quy trình hướng dẫn vận hành thị trường điện...

Các đại biểu được giới thiệu về kế hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho thị trường, các tác động, các thay đổi trong phương pháp tính toán, điều chỉnh giá điện khi thị trường phát điện cạnh tranh đi vào hoạt động.

Vận hành thí điểm từ 1/7/2011

Theo ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thực hiện lộ trình phát triển thị trường điện đã được phê duyệt tại Quyết định số 26/2006/QĐ-TTg ngày 26/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2006 Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điều tiết điện lực triển khai thiết kế thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam và xây dựng hệ thống các quy định đồng bộ cho hoạt động của thị trường.

Đến nay, các công tác chuẩn bị cho thị trường phát điện cạnh tranh đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, thiết kế thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam (VCGM) đã được phê duyệt theo Quyết định 6713/QĐ-BCT ngày 31/12/2009; quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đã được ban hành theo Thông tư 18/2010/TT-BCT ngày 10/5/2010 của Bộ Công Thương và hàng loạt các quy định kỹ thuật khác cũng đã được ban hành như quy định lưới điện truyền tải, quy định lưới điện phân phối, quy định đo đếm điện năng; các quy định về giá điện gồm quy định về giá điện theo cơ chế thị trường, quy định giá phát điện, giá truyền tải, v.v.

Luật Điện lực được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ năm 2005, đã quy định thị trường điện lực cạnh tranh sẽ được hình thành và phát triển tại Việt Nam, các nguyên tắc chính của thị trường điện lực bao gồm phải bảo đảm tính công khai, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, không phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia thị trường.

Đồng thời, Luật cũng quy định thị trường điện lực được hình thành và phát triển theo các cấp độ: (1) thị trường phát điện cạnh tranh; (2) thị trường bán buôn điện cạnh tranh và (3) thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Căn cứ trên tình hình chuẩn bị thực tế, đầu năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, thị trường phát điện cạnh tranh cần phải được đưa vào vận hành giai đoạn thí điểm từ ngày 1/7/2011.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan tiến hành các công tác chuẩn bị cho hoạt động của thị trường điện.

EVN đã sẵn sàng

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Đào Văn Hưng Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, EVN đã và đang chuẩn bị 3 công việc chính gồm: hoàn chỉnh các dự thảo quy định để Cục Điều tiết điện lực thẩm tra và ban hành; hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho thị trường điện và đào tạo nhân lực cho vận hành thị trường điện cạnh tranh. Về hạ tầng công nghệ thông tin, trong Quyết định của Thủ tướng cho phép EVN lắp đặt các thiết bị đo đếm cũng như các đường truyền số liệu từ các nhà máy, kể cả các nhà máy ngoài EVN.

Hiện EVN đang tiến hành khảo sát các nhà máy, phấn đấu lắp đặt xong công tơ đo đếm và đường truyền trước ngày 1/6. Trong tháng 6 sẽ vận hành thử trong nội bộ EVN.

Một trong những công tác chuẩn bị quan trọng cho vận hành thị trường điện là công tác đào tạo, tập huấn cho các đơn vị tham gia thị trường điện.

Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điều tiết điện lực phối hợp với EVN lập kế hoạch tổ chức 3 khoá đào tạo, tập huấn cho hơn 300 cán bộ của tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện tại 3 miền Bắc, Trung và Nam từ ngày 23/5 đến 17/6/2011.

Ông Đào Văn Hưng cho biết thêm, tất cả các đơn vị của EVN đã sẵn sàng bước vào thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm từ 1/7.