Theo sggp.org.vn - 17/05/2011
Khách hàng điện lực giao dịch qua email và điện thoại - Giảm phiền hà

Thời gian qua, người dân tại các quận Bình Thạnh và Phú Nhuận tiếp nhận thông tin về các dịch vụ tiện ích trong quá trình sử dụng qua số điện thoại và địa chỉ email do Công ty Điện lực Gia Định (Tổng Công ty Điện lực TPHCM) triển khai thực hiện. Cách làm trên vừa rút ngắn thời gian vừa giảm phiền hà cho người dân.

Nhắn tin biết thủ tục

Sau khi đọc kỹ những nội dung của phiếu đăng ký thông tin do nhân viên tại quầy dịch vụ khách hàng Công ty Điện lực Gia Định phát, bà Nguyễn Thị Thy (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh) lấy bút ghi ngay các thông tin yêu cầu. Nộp lại phiếu đăng ký tại quầy tiếp nhận thủ tục, 10 phút sau, điện thoại di động của bà nhận tin nhắn với đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email liên hệ các giao dịch cần thiết.

Ngay sau khi nhận được lịch ngưng cung cấp điện và tiếp tục nhắn tin, bà Thy nhận được ngay thông tin chi tiết từ thời gian, khu vực, đến tuyến đường và số điện thoại khẩn cấp nếu phát hiện mất an toàn về lưới điện khi ngành điện đóng điện trở lại. Nhắn tin cảm ơn nội dung vừa nhận, bà Thy nhận được tin nhắn với số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. kèm nội dung: “Khi cần, liên lạc ngay với chúng tôi để ngành điện tiếp nhận và phân tích thông tin kịp thời nhằm xử lý, giải quyết trong thời gian sớm nhất”.

Cũng số điện thoại và địa chỉ email giao dịch trên, ông Nguyễn Minh Thuyết (ngụ phường 5, quận Phú Nhuận) có nhu cầu gắn mới điện kế sinh hoạt, đã nhận được nội dung hướng dẫn thủ tục bao gồm đơn đăng ký lắp điện kế, hộ khẩu, CMND, giấy tờ nhà đất, hóa đơn tiền điện câu nhờ. Chuẩn bị xong thủ tục, ông Thuyết mang nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và thật bất ngờ là chỉ trong 1 ngày đã được giải quyết mà không tốn khoản chi phí nào.

Chỉ chưa đầy 30 phút ở quầy tiếp nhận thủ tục tại Công ty Điện lực Gia Định, chúng tôi đã ghi nhận được gần 20 trường hợp đến thực hiện các dịch vụ đều được giải quyết nhanh chóng. Tất cả đều nhờ vào hình thức giao dịch qua điện thoại và email trước đó nên mọi vướng mắc đều được giải đáp ngay, không chờ đến khi nộp hồ sơ, khách hàng mới biết mình thiếu đủ giấy tờ nào.

Anh Văn Thành (ngụ phường 7, quận Bình Thạnh) vui vẻ nói: “Hình thức giao dịch qua điện thoại và email là cách làm mới của ngành điện được nhiều người dân đồng tình. Muốn biết bất kể thủ tục gì liên quan đến ngành điện, chỉ cần nhắn tin là được giải đáp ngay. Hay muốn biết thông tin liên quan đến ngành điện, vào địa chỉ www.hcmpc.com.vn là có đầy đủ, rất tiện lợi”.

Giải quyết linh hoạt

Theo quy định về thủ tục gắn mới điện kế, khách hàng phải nộp các bản sao có công chứng hoặc chứng thực các loại giấy tờ gồm hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận nhà, đất; quyết định cấp đất, cấp nhà; hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất…

Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Lâm, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Gia Định, trong thực tế, nhiều trường hợp không đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn được xem xét giải quyết. Đặc biệt, các hộ dân nằm trong khu quy hoạch chờ giải tỏa, chỉ cần có xác nhận nhà đất không tranh chấp là được gắn điện kế. Những trường hợp “xé rào” này được công ty linh hoạt giải quyết với phương châm phấn đấu trong năm 2011 không còn hộ dân nào trên địa bàn quận Bình Thạnh và Phú Nhuận không có điện.

Cũng theo tinh thần linh hoạt giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng, mặc dù hình thức giao dịch với khách hàng qua điện thoại và email mới được triển khai thực hiện, song trong nhiều trường hợp và tại một số khu vực xa, đi lại khó khăn, công ty cử nhân viên đến trực tiếp nhà khách hàng để khảo sát, hướng dẫn điền mẫu hồ sơ. Cách làm này đã rút ngắn được thời gian gắn mới điện kế 1 pha từ 10 ngày xuống còn 3 ngày, điện kế 3 pha từ 15 ngày xuống còn 5 ngày. Các dịch vụ khác như sửa chữa, dời điện kế… đều được thực hiện trong ngày.

Đây là một nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành điện TP nói chung và tại Công ty Điện lực Gia Định nói riêng được khách hàng đánh giá cao.

Năm 2011, trên địa bàn quận Bình Thạnh và Phú Nhuận còn 66 hộ dân chưa được gắn điện kế mới. Thông qua hình thức giao dịch khách hàng qua điện thoại và email, Công ty Điện lực Gia Định đã tiếp nhận và hoàn tất được 52 trường hợp. Hiện còn 14 trường hợp đang được các bộ phận khảo sát, hướng dẫn thủ tục cho người dân gắn mới điện kế trong tháng 5-2011. Công ty phấn đấu đến hết năm 2011, không còn hộ dân nào trên địa bàn phải câu móc, sử dụng điện lại của hộ dân khác với giá cao…