Theo icon.evn.com.vn - 16/05/2011
Công ty Truyền tải điện 1 : Vững bước vượt khó đi lên

30 năm, thời gian chưa phải là nhiều so với các đơn vị bạn trong và ngoài ngành song CBCNV Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) rất đỗi tự hào với những gì mình đã và đang làm để phụng sự cho Tổ quốc. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ CBCNV PTC 1 luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tổ chức quản lý vận hành cung cấp điện an toàn liên tục, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh.

Những buổi đầu khó khăn

Thời kỳ đầu khi mới thành lập, Công ty gặp phải vô vàn khó khăn, nhiệm vụ đặt ra là bằng mọi cách phải giữ cho dòng điện an toàn liên tục, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Hệ thống lưới truyền tải điện lúc đó đã già cỗi, kém tin cậy, thiếu thiết bị dự phòng, không có điều kiện để bảo dưỡng, lại trải rộng khắp miền Bắc, đi qua nhiều địa hình khó khăn phức tạp, điều kiện khí hậu khắc nghiệt… Có nhiều trạm biến áp 220 kV, kể cả các trạm nút quan trọng vẫn vận hành theo sơ đồ kết dây tạm, thiết bị không đồng bộ, nhiều tuyến đường dây, nhiều trạm biến áp phải vận hành trong tình trạng quá tải, gây ra phát nóng, đứt dây, tụt lèo. Trước tình hình đó CBCNV PTC 1 đã tập trung trí tuệ, phát huy sáng tạo, không quản khó khăn, gian khổ tìm ra giải pháp để từng bước làm chủ thiết bị và đảm bảo QLVH hệ thống điện truyền tải trong phạm vi toàn miền bắc.

Theo ông Vũ Ngọc Minh – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1: Từ những ngày đầu tiên khi hệ thống điện của Sở TTĐ1 chỉ có 7 trạm biến áp và 145 km đường dây 110 kV với 200 CBCNV, đến nay PTC1 đang quản lý 6 trạm biến áp 500 kV, 29 Trạm biến áp 220 kV với tổng dung lượng 11350 MVA; 1297 km đường dây 500 kV (có 358 km mạch kép); 2832 km đường dây 220 kV (có 1587 km mạch kép); gần 3000 km cáp quang và 32 hệ thống thiết bị truyền dẫn quang. Hàng năm sản lượng điện truyền tải của Công ty đạt gần bằng 1/2 sản lượng toàn quốc. Nếu như năm 1995 sản lượng của Công ty đạt 4,5 tỷ kWh thì đến năm 2010 sản lượng điện truyền tải đạt 31,5 tỷ kwh (tăng lên gấp 7 lần). Trong suốt 30 năm qua, từ những buổi đầu khó khăn, thiêu thốn, đến nay lưới truyền tải do Công ty quản lý đã liên tục phát triển, vươn sâu, vươn xa đến hầu hết các tỉnh miền Bắc trong đó có cả các đường dây đã được kết nối với Trung Quốc. Có thể nói, đến nay đội ngũ kỹ sư, công nhân đơn vị đã vững vàng, có năng lực dày dạn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao đủ sức, đủ lực làm chủ thiết bị, công nghệ hiện đại.

Trên chặng đường phát triển

Năm 1992, công trình đường dây 500 kV Bắc-Nam được khởi công xây dựng, song hành với những người thợ xây dựng đường dây, những người thợ truyền tải cũng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để tiếp nhận đưa công trình vào vận hành. Công ty được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ biên soạn hệ thống quy trình, quy phạm, tổ chức giám sát, nghiệm thu, tiếp quản đưa đường dây vào vận hành. Ngày 27/5/1994 đường dây 500 kV Bắc-Nam chính thức hoà lưới hệ thống điện Quốc gia. Với đặc thù là đường dây đi qua hầu hết các khu vực núi cao, rừng sâu, đường sá đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, cây cối trong và ngoài hành lang rậm rạp, phát triển tái sinh rất nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe doạ sự cố, Công ty đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong hành lang, xã hội hoá công tác bảo vệ đường dây, sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo cho đường dây 500 kV Bắc-Nam vận hành an toàn.

Bước sang thời kỳ đổi mới, nhu cầu về điện tăng nhanh, dẫn đến hàng loạt các TBA 220 kV luôn phải vận hành trong tình trạng quá tải. Bằng tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo của mình, CBCNV Công ty đã trực tiếp thực hiện các chương trình chống quá tải, hiện đại hoá các TBA trọng điểm của miền Bắc như: Hà Đông, Mai Động, Chèm, Thanh Hoá, Ninh Bình, Vinh... với thời gian nhanh nhất, đạt kết quả tốt nhất. Hàng trăm tấn thiết bị siêu trường, siêu trọng và hàng ngàn mét cáp đã được chính các CBCNV của Công ty lắp đặt mà không cần thuê chuyên gia nước ngoài, tiết kiệm được hàng tỷ đồng mà vẫn vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng. Hầu hết các thiết bị đều được lắp đặt vào lúc nửa đêm, giảm thiểu được thời gian cắt điện, không làm ảnh hưởng đến công tác sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Những năm đầu thế kỷ 21, lưới truyền tải điện phát triển với tốc độ rất nhanh, khối lượng đường dây và trạm biến áp đưa vào vận hành hàng năm lớn. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức lực lượng giám sát, nghiệm thu, tiếp nhận quản lý công trình, phải ghép nối vận hành đồng bộ thiết bị cũ (thế hệ điện từ) với thiết bị mới (kỹ thuật số). Để lưới truyền tải vươn nhanh đến vùng sâu, vùng xa đòi hỏi phải đào tạo đội ngũ lao động tại chỗ đủ mạnh để xử lý nhanh nhất mọi bất thường trên lưới nhằm ngăn ngừa sự cố. Nắm bắt được vấn đề, Ban lãnh đạo Công ty đã phát động phong trào thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị, đội ngũ cán bộ chủ chốt của Công ty chia nhau theo dõi thiết bị, bám tuyến, trực tiếp chỉ đạo sản xuất; cán bộ các phòng chức năng và Lãnh đạo các Truyền tải điện không kể thời gian, không kể ngày nghỉ, tất cả lao vào công việc, chỉ đạo trực tiếp cùng với đội ngũ công nhân hoàn thành mọi nhiệm vụ, nhằm đảm bảo cho lưới điện vận hành ổn định góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Bên cạnh đó, Công ty đã có những bước tiến vượt bậc trong việc đảm nhận các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa có giá trị lớn, điển hình là công trình xây dựng và lắp đặt trạm cắt 220 kV Nho Quan, giá trị lên đến 165 tỷ đồng với thời gian thi công ngắn kỷ lục chỉ trong 8 tháng. Tiếp đó là công trình mở rộng trạm 220 kV Sóc Sơn giá trị hơn 30 tỷ đồng, trong đó đã lắp đặt đưa vào vận hành MBA 125.000 kVA lần đầu tiên do Việt Nam chế tạo cùng hàng chục ngàn tấn thiết bị nhất thứ, nhị thứ, sắt thép, bê tông, cũng thi công với thời gian ngắn kỷ lục chỉ trong 28 ngày, kịp thời cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực Bắc Thăng Long và còn rất nhiều công trình tiêu biểu khác… Hầu hết các công trình Công ty đảm nhiệm thi công đều có khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, song vẫn đảm bảo được an toàn cho người và thiết bị trong thời gian cắt điện ít nhất và không ảnh hưởng lớn đến phụ tải.

Đi đôi với việc đảm nhận các công trình đầu tư xây dựng là việc tổ chức giám sát, thi công mở rộng, nâng cấp các trạm biến áp; giám sát thi công đường dây 500 kV mạch 2 và các tuyến đường dây 220 kV khu vực Tây Bắc. Công ty đã vận dụng hợp lý lực lượng quản lý vận hành để tổ chức giám sát đảm bảo chất lượng công trình. Trong điều kiện hết sức khó khăn phức tạp và đòi hỏi rất khẩn trương về thời gian, Công ty đã cùng với các đơn vị thi công làm việc thêm giờ, kể cả các ngày lễ, ngày nghỉ để đóng điện đường dây đúng tiến độ. Hiện tại Công nty đã nghiệm thu, tiếp nhận quản lý vận hành hơn 600 km các đường dây 500 kV Sơn La- Nho Quan- Hòa Bình và trạm biến áp 500 kV Sơn La, đồng thời tích cực phối hợp với Ban AMB và Ban AMT thực hiện tư vấn giám sát chuẩn bị nghiệm thu đường dây 500 kV Sơn La- Hiệp Hòa và TBA 500 kV Hiệp Hòa. Cùng với các hoạt động sản xuất, hoạt động của Công đoàn và các tổ chức quần chúng đã bám sát nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của Công ty, thực hiện tốt cơ chế phối hợp, cùng với chuyên môn và các tổ chức chính trị, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất và trong sinh hoạt văn hóa tư tưởng. Các phong trào thi đua xây dựng “trạm và đường dây kiểu mẫu”, phong trào thi “thợ vận hành giỏi”, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hàng loạt các phong trào khác về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thi tìm hiểu về Đảng về Bác Hồ kính yêu, về truyền thống vẻ vang của đất nước và của ngành. Các phong trào xã hội do cấp trên và địa phương phát động như: Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, quyên góp ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt... luôn được cán bộ, công nhân trong toàn Công ty tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi phong trào đều mang ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với nhiệm vụ sản xuất, đi liền với quyền và nghĩa vụ của người lao động, thể hiện bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của mỗi tập thể, cá nhân tạo ra những nhân tố điển hình, những mô hình tiên tiến trong lao động sản xuất và trong các hoạt động cộng đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo và ổn định xã hội.

Hướng đến tương lai

Hơn một phần tư thế kỷ xây dựng và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ CBCNV PTC 1 rất đỗi tự hào vì những thành tích đã đạt được. Chính nhờ những nỗ lực bền bỉ mà những năm qua, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và ngày một phát triển bền vững. Trải qua 30 năm thăng trầm trên con đường phát triển của mình, các thế hệ CBCNV Công ty đã không ngừng phấn đấu học hỏi, lao động vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từng bước đổi mới, làm chủ công nghệ, ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất. Với những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, PTC1 đã liên tục tiến bộ, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý : 2 danh hiệu Anh Hùng Lao động thời kỳ Đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Nhiều Huân chương Lao độn hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng khác của các cấp ngành trung ương và địa phương. Sự phát triển của PTC1 không chỉ nói lên sự cố gắng, lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao của mỗi CBCNV, mà còn là kết quả từ sự kế thừa đi lên vững chắc từ những nấc thang mà các thế hệ đi trước đã dày công bồi đắp. Tự hào và biết ơn công lao của các thế hệ đi trước, tập thể CBCNV PTC 1 ngày hôm nay luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ, trọng trách của mình; đảm bảo lưới điện Quốc gia vận hành an toàn, liên tục; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại; trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp; phấn đấu xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh và toàn diện.

Công ty Truyền tải điện 1 là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, có nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện 220 kV-500 kV trên phạm vi toàn miền bắc kể từ Đèo Ngang (Hà Tĩnh) trở ra . Hiện nay PTC1 9 phòng chuyên môn, , 3 đơn vị phụ trợ, 10 Truyền tải điện khu vực, 5 TBA trực thuộc và có trên 2300 CBCNV.