Theo icon.evn.com.vn - 13/05/2011
Điện lực thành phố Kon Tum xử lý lưới điện phục vụ khách hàng

Tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Kon Tum, khi ngành điện chưa có điều kiện xây dựng lưới điện hạ áp vào sâu các thôn xóm, người dân đã tận dụng mọi điều kiện kéo đường dây sau công tơ để có điện sử dụng, dùng các trụ gỗ, ống tre, tuýp sắt, rất tạm bợ và mất an toàn. Qua thời gian sử dụng, lưới điện tạm bợ này ngày càng không đảm bảo an toàn, nguy cơ tai nạn điện rất cao. Một số trường hợp đã được các cơ quan truyền thông phản ánh trong thời gian qua, như tại kiệt 309 đường Urê - phường Duy Tân và Tổ 5 phường Lê Lợi – TP. Kon Tum.

Trước thực tế lưới điện sau công tơ của người dân tại các khu vực này thực sự đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ cao xảy ra tai nạn điện, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo Công ty Điện lực Kon Tum tích cực nghiên cứu phương án xử lý. Vì phần lưới điện này là tài sản của người dân, nên để có hướng xử lý vấn đề này, Công ty Điện lực Kon Tum, Điện lực thành phố Kon Tum đã làm việc với địa phương để cùng thống nhất về phương án thực hiện. Ông Ngụy Đình Phúc – Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết: “Qua khảo sát tình hình thực tế Tổ dân cư số 5, hiện nay, hệ thống lưới điện sau công tơ không có trụ điện kiên cố, đa số người dân sử dụng trụ tre, trụ gỗ, mạng lưới điện dày đặc, mật dộ dân ở đây lại rất cao, không đảm bảo an toàn cho bà con sử dụng. Để tránh nguy cơ cháy nổ và tai nạn điện, trước mắt, chính quyền địa phương làm việc với các ban ngành, Công ty Điện lực, Điện lực thành phố và cũng đã thống nhất, sẽ phấn đấu thực hiện trong tháng 5 này. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ về trụ điện, Điện lực sẽ thực hiện việc trồng trụ, đi dây, hỗ trợ về kỹ thuật để lắp ráp hệ thống điện. Về lâu dài, các cấp các ngành nghiên cứu đầu tư hệ thống điện kiên cố để phục vụ bà con, để bà con yên tâm hơn trong sử dụng điện.”

Hiện nay, Điện lực Kon Tum đã tích cực triển khai xử lý lưới điện, tại phường Duy Tân đã cơ bàn hoàn thành, tại Phường Lê Lợi, đơn vị đang khẩn trương thực hiện và sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới. Gặp chúng tôi, anh Trần Mạnh Hà, một người dân tại Tổ 3 – Kiệt 309 đường Urê – Phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết: “…Trước đây, có đường dây điện do bà con kéo về nhưng không được an toàn, dây điện lùng nhùng, tạm bợ… Hôm nay có sự quan tâm của Điện lực, người dân trong xóm cũng đồng tình kéo dây về, đảm bảo an toàn cho bà con yên tâm hơn. Không có gì hơn, xin cảm ơn Điện lực…”

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện trên địa bàn, Công ty Điện lực KonTum, Điện lực Thành phố Kon Tum luôn ý thức trách nhiệm của đơn vị trong việc đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân. Trong trường hợp tại phường Duy Tân và phường Lê Lợi thành phố Kon Tum, dù thành phần lưới điện này là tài sản của khách hàng, nằm ngoài phạm vi xử lý của đơn vị, nhưng trước thực trạng báo động về nguy cơ mất an toàn điện, đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với địa phương triển khai kịp thời phương án xử lý, đảm bảo cấp điện an toàn cho bà con. Công việc này được chú trọng tập trung hoàn thành sớm để kịp cấp điện phục vụ trong kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra; đồng thời cũng là nỗ lực của đơn vị trong việc gia cố lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn cho khách hàng khi mùa mưa bão đang đến gần./.