Theo báo Dân Trí - Ngày 22/02/2011 - Tác giả Lan Hương

Do tình hình khô hạn nghiêm trọng ảnh hưởng tới sản lượng thủy điện, đồng thời nhiều nhà máy nhiệt điện chưa hoạt động ổn định, EVN đã được yêu cầu cắt điện từ tháng 3.

Theo Bộ Công Thương, tổng lượng nước thiếu hụt của các hồ chứa thủy điện khoảng 13 tỷ m3, tương đương sản lượng điện thiếu hụt khoảng 3 tỷ kWh so với trung bình nhiều năm.

Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện than mới ở miền Bắc gồm Cẩm Phả, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sơn Động vẫn đang trong giai đoạn vận hành chưa ổn định. Dự kiến mùa khô năm nay cả nước sẽ nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ kWh từ Trung Quốc, và cả năm con số này lên tới hơn 4,5 tỷ kWh.

Bộ Công Thương cho biết, cơ cấu sản xuất điện năm 2011 được tính toán là đã huy động phát tối đa các nguồn bao gồm thủy điện, nhiệt điện khí, nhiệt điện than, điện nhập khẩu và huy động phát cao nguồn nhiệt điện dầu (4,72 tỷ kWh).

Tuy vậy, nhiều khả năng hệ thống điện không đảm bảo cung ứng trong mùa khô. Sản lượng thiếu hụt dự kiến trong mùa khô khoảng 2,08 tỷ kWh. Trong khi đó, tính đến 15/2, hệ thống điện quốc gia vẫn được vận hành theo nguyên tắc không thực hiện cắt giảm tải, trừ các trường hợp mất điện để bảo dưỡng sửa chữa.

Do đó, Bộ yêu cầu EVN xây dựng kế hoạch cung cấp, cắt giảm điện từ tháng 3. Khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, EVN phải xem xét ưu tiên phân phối điện cho Hà Nội và TPHCM.